Web Development

Web Development เบื้องหลังความสำเร็จของการสร้างเว็บไซต์

Digimusketeers, 8 June 2023

วันนี้ดิจิมัสเกตเทียส์จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ ‘Web Development’ กัน เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการสร้างหรือการพัฒนาเว็บไซต์ บอกได้ว่าขาดไม่ได้เลยนะ ถ้าหากคุณทำธุรกิจหรือมีแบรนด์เป็นของตัวเองแล้วอยากมีเว็บไซต์ดี ๆ สักเว็บให้แบรนด์ของคุณก็ต้องมี อย่างแน่นอน ซึ่งแบรนด์ในยุคโลกออนไลน์แบบนี้การมีเว็บไซต์ดี ๆ นั้นสำคัญและส่งผลต่อธุรกิจหลายอย่างเลยล่ะ อีกทั้งการมีเว็บไซต์นั้นยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ดีอีกด้วย

เอาล่ะ…พูดขนาดนี้แล้วก็ไปทำความรู้จักกับ Web Developmentหรือ Website Develoment กันดีกว่าว่าเขาคือใคร เกี่ยวข้องอย่างไรกับการทำเว็บไซต์

 

Web Development

 

Web Development คืออะไร ?

Web Development คือนักพัฒนาเว็บไซต์ หรือก็คือคนที่ทำหน้าที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการเขียนเว็บ ทำเว็บไซต์ เช่น การเขียนโค้ดสร้างเว็บไซต์และพัฒนาเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ ยกเว้นการดีไซน์ออกแบบเว็บไซต์เพราะในส่วนนี้คนที่ทำตำแหน่ง Web Designer เข้ามาช่วยในเรื่องของหน้าตาเว็บไซต์ให้สวยงามและถูกใจผู้เข้าชม ในฝั่งหลังบ้านจะเป็นหน้าที่ของ Web Development ที่ต้องสร้างเว็บไซต์ให้เกิดขึ้นจริง ใช้งานได้จริงและทำให้เกิดผลลัพธ์ทางยอดขาย พร้อมไปกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานด้วยผ่านพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค โดยใช้ภาษาโปรแกรมและ Tools ต่าง ๆ ในการสร้างเว็บไซต์นั้นขึ้นมา 

ตัว Web Development นั้นค่อนข้างจะมีความ Technically หรือใช้ Hard Skill ที่เฉพาะทางพอสมควร ต้องมีความรู้ในเรื่องของภาษาคอมพิวเตอร์ หรือโค้ดดิ้ง รวมถึงมีความคล้ายกับ Programmer และมีการทำงานคาบเกี่ยวกัน ซึ่งการทำ นั้นก็แยกไปอีก 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ

Front End Development

จะเป็นคนที่ทำหน้าที่พัฒนาเูแลเว็บไซต์ในส่วนของหน้าบ้าน เป็นส่วนที่ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นและโต้ตอบกับเว็บไซต์ได้ทั้งหมด เช่น องค์ประกอบเว็บไซต์ การจัดวาง ฟอนท์ สี เมนู แบนเนอร์และอีกมากมายที่ปรากฎบนหน้าเว็บ โดยจะมีภาษาที่ใช้ในการทำงานหลัก ๆ คือ HTML, JavaScript และ CSS 

Back End Development

ทำหน้าที่พัฒนาและดูแลเว็บไซต์ในส่วนข้อมูลหลังบ้าน ซึ่งจะแตกต่างกับแบบแรกตรงที่ Front End ผู้ใช้งานจะโต้ตอบกับเว็บไซต์ได้ แต่ Back End ผู้ใช้งานจะมองไม่เห็นและโต้ตอบไม่ได้ โดยภาษาที่ Back End Development ใช้ในการทำงานหลัก ๆ จะมี PHP, Ruby และ Python

Full Stack Development

ตำแหน่งนี้จะเป็นการรวมทั้ง 2 ประเภทเข้าด้วยกัน ทั้ง Front End และ Back End นั่นเอง สามารถทำได้ทั้งคู่ มีความเชี่ยวชาญทุกภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทั้ง 2 ประเภทแรก สามารถทำมันออกแบบได้อย่างสมบูรณ์

 

Web Development

 

Web Development สำคัญอย่างไร ?

ยุคนี้เป็นยุคของโลกออนไลน์ เพราะผู้บริโภคเกือบทุกคนนั้นใช้ชิวีตอยู่ในโลกออนไลน์หลายชั่วโมงต่อวัน ไม่ว่าจะเสพความบันเทิง ข่าวสาร หาความรู้หรือแม้แต่ทำธุรกรรมต่าง ๆ การมีเว็บไซต์มันจึงเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจที่เวิร์กมากในตอนนี้ และการมีเว็บไซต์ที่ดีก็ส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณ ซึ่งการจะมีเว็บไซต์ที่ดีและมีประสิทธิภาพก็ต้องมี Web Development นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไม Web Development ถึงสำคัญนั่นเอง และมีอีกหลายเหตุผล ยกตัวอย่างเช่น

ได้เว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ

การมี Web Development ที่เก่งจะทำให้คุณได้เว็บไซต์ที่ดีและมีประสิทธิภาพของจริง ไม่เจอ Error 404 อย่างแน่นอน 

เว็บไซต์ที่ดีคือเว็บไซต์ที่รองรับการทำ SEO

Web Development จะรู้ดีว่าการทำเว็บไซต์ที่ดีนั้นต้องรองรับการทำ SEO แบบครบวงจร เพราะมันช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้คุณได้มากขึ้น

ได้ระบบหลังบ้านที่ดี

Web Development ที่เก่งจะสามารถวางระบบหลังบ้านที่ดีได้ รวบรวมข้อมูลของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อนำไปวิเคราะห์และพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้น เพราะเว็บไซต์ที่ดีไม่ใช่การทำครั้งเดียวแล้วจบ ต้องมีการดูแลอัปเดตและพัฒนาให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่อยู่เสมอ

เว็บไซต์ใช้งานง่าย 

Web Development จะออกแบบเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้งสาน จะอ่านรายละเอียดสินค้าหรือกดสั่งซื้อก็ง่าย ไม่ซับซ้อน เวลาโหลดเข้าเว็บไซต์ก็รวดเร็วทันใจ ไม่สร้างความรำคาญใจให้ผู้ใช้งานแน่นอน

 

Web Development ต้องมีทักษะพื้นฐานอะไรบ้าง

  1. มีพื้นฐานด้านการเขียนโค้ดดิ้ง

หากไม่ได้เรียนจบสายที่ตรงด้านนี้มา เช่น วิศรกรรมคอมพิวเตอร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีสารสนเทศหรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง อาจจะต้องไปเข้าเรียนคอร์สเพื่อศึกษาการเขียนโค้ดให้ได้พื้นฐานก่อนถึงจะเข้าไปทำงานในตำแหน่ง Web Development ได้

  1. มีประสบการณ์ด้านการพัฒนาเว็บไซต์

Web Development ควรมีประสบการณ์ด้านการพัฒนาเว็บไซต์ หรือมีความรู้เกี่ยวกับ PHP, JAVA Script, ASP, .NET, WordPress หรืออื่น ๆ อย่างน้อย 1 ปี สำหรับใครที่เรียนมาตรงสายก็สามารถเอาโปรเจ็กต์ที่ทำในตอนเรียนนับเป็นประสบการณ์ได้ด้วยนะ

  1. เขียนภาษาคอมพิวเตอร์ได้อย่างน้อย 2 ภาษา

ก่อนจะทำงาน Web Development ได้ คุณจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 2 ภาษา เพราะเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาเว็บไซต์เลย

  1. ทักษะที่ Web Development ควรมี

จะเป็น Web Development ต้องมีทักษะพื้นฐานเหล่านี้นะ 

 – Basic HTML

 – JavaScript

 – Functional Programming

 – Software Testing

 – โครงสร้าง HTML ที่ดีต่อ SEO

 – UX/UI

 – CSS

 – การดีไซน์หน้าเว็บแบบ Responsive

 – การจัดการ Source Code เพื่อให้คนในทีมจัดการโค้ดได้ง่ายขึ้น

 – Digital Marketing เพื่อช่วยให้สามารถสร้าง UX ที่เหมาะสมกับ Social Media ช่องทางต่าง ๆ 

  1. ต้องมีทักษะด้านภาษา

Web Development ควรมีทักษะทางด้านภาษาด้วย โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ส่วนนี้หากคุณมีผลสอบวัดระดับภาษาอย่าง TOEIC หรือ TOEFL เพราะสายงานนี้ต้องมีการใช้ภาษาอังกฤษร่วมด้วย หากได้ภาษาจะช่วยอัพเงินเดือนหรือเติบโตแบบก้าวกระโดดได้นะ 

 

ดิจิมัสเกตเทียส์ รับทำเว็บไซต์ด้วย เรามีทีม Website Development มากประสบการณ์ สามารถทำเว็บไซต์ได้หลากหลายแบบ ทั้งทำเว็บไซต์ WordPress และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

อ้างอิง https://www.interaction-design.org/literature/topics/web-design

https://www.pagecloud.com/blog/web-design-guide

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก