ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนเริ่มผันตนเองจากผู้บริโภคสู่การเป็นผู้ผลิตกันมากขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่สินค้าประเภทเดียวกันในท้องตลาดจะมีให้เลือกซื้ออยู่หลายแบรนด์ จึงทำให้เจ้าของธุรกิจต้องหาวิธีสร้างแรงดึงดูดให้แบรนด์ของตนเองถูกเลือกซื้อและเป็นที่จดจำได้มากกว่าคู่แข่ง ดังนั้นจุดเริ่มต้นของธุรกิจจึงเป็นการทำ ci branding ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูโดดเด่นและตราตรึงใจที่สุดในท้องตลาด
ความหมายของ CI branding
ci branding คือการย่อคำมาจาก “Corporate Identity” หรือ “อัตลักษณ์แบรนด์” ซึ่งเป็นการแสดงตัวตนของธุรกิจให้ท้องตลาดเข้าใจว่าผลิตสินค้าหรือบริการประเภทไหน รวมไปถึงการแสดงถึงความเชี่ยวชาญของผู้ผลิตในสินค้าประเภทนั้นได้อีกด้วย โดยการแสดงตัวตนผ่านสิ่งหลักอย่างเช่น ชื่อแบรนด์และโลโก้ที่ต้องออกแบบกราฟิกให้น่าสนใจ น่าจดจำจากการพบเห็นเพียงวินาทีเดียว นอกจากนี้การทำกราฟิกดีไซน์ให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือก็เป็นการยกระดับและสร้างความแตกต่างได่เช่นกัน
องค์ประกอบของ CI branding
การสร้าง ci branding ให้สามารถนำไปใช้งานกับแบรนด์ได้จริงและมีประสิทธิภาพไม่ใช่มีเพียงแค่ชื่อและโลโก้ตามที่กล่าวข้างต้น แต่ยังมีองค์ประกอบอื่นที่ต้องออกแบบกราฟิกดังนี้
1. Logo
มาเริ่มจาก Logo ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของ ci branding เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นหน้าด่านที่จะทำให้ผู้คนสามารถจดจำแบรนด์เราได้อย่างติดตา โดยโลโก้ที่สามารถบ่งบอกอัตลักษณ์แบรนด์ได้เป็นอย่างดีจะต้องมีสี ตัวอักษร ลายกราฟิกดีไซน์ประจำแบรนด์ประกอบอยู่ด้วย เมื่อรวมกันแล้วจะสามารถสื่อความเป็นตัวตนและคอนเซ็ปของแบรนด์เราได้อย่างโดดเด่นมากกว่าคู่แข่ง
2. Font
ตัวหนังสือ ก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับคอนเซ็ปของธุรกิจ เพื่อสื่อออกมาให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือและน่าจดจำมากขึ้น นอกจากนี้ควรจะต้องเลือกตัวหนังสือทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย อย่างน้อย 2 รูปแบบ สำหรับนำไปออกแบบกราฟิกทำโฆษณาโปรโมชันหรือกิจกรรมต่างๆ ที่แบรนด์จะทำการตลาดในอนาคตให้เกิดความกลมกลืนและน่าจำจดเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งเคล็ดลับคือต้องเลือกตัวหนังสือที่น่าสนใจ ทันสมัย และสบายตา
3. Color
สีสัน อีกหนึ่งสิ่งที่สามารถสื่อสารได้ถึงอารมณ์และอัตลักษณ์แบรนด์ที่แสดงออกมาจากการเลือกเฉดสีที่เข้ากัน เมื่อเลือกใช้สีไปในโทนเดียวกันรวมกับองค์ประกอบอื่นอย่างโลโก้ก็จะยิ่งทำให้แบรนด์ของเราแตกต่างกับคู่แข่งและติดตาผู้คนได้มากขึ้นแน่นอน
4. Graphic Design
นอกเหนือจากโลโก้ ตัวหนังสือและสีแล้ว บางครั้งก็ต้องสร้างความแตกต่างจากกราฟิกดีไซน์ที่ให้ลายเส้นหรือรูปแบบโดดเด่นมากกว่าคู่แข่ง เพราะธุรกิจบางประเภทก็ต้องใช้ตัวหนังสือและสีที่บ่งบอกอย่างชัดเจนจึงไม่แปลกที่จะเหมือนกันจนผู้คนอาจเกิดความสับสนและไม่เป็นที่น่าจดจำ
5. Icon
การออกแบบกราฟิกเป็นลักษณะไอคอนก็สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้มากขึ้นในเชิงบริษัทขนาดใหญ่ โดยนำไปใช้ทั้งบนเว็บไซต์ ใช้ในเอกสารส่งเสริมการขาย หรือแม้แต่การทำเอกสารแนะนำบริษัท สำหรับบริษัทขนาดเล็กอาจจะยังไม่จำเป็นต้องมีไอคอนประจำแบรนด์ในช่วงเริ่มต้นก็ได้ค่ะ
6. Mood & Tone
การสร้าง Mood & Tone ให้ทุกอย่างเข้ากันจะยิ่งทำให้สื่อความรู้สึกและอารมณ์ของแบรนด์ไปถึงผู้คนได้ดี เช่น คอนเซ็ปแบรนด์เป็นเสื้อผ้าที่ต้องการให้สนุกสนาน จึงต้องใช้สี โลโก้ และตัวหนังสือให้ฉูดฉาดทันสมัย รวมไปถึงการถ่ายภาพ การออกแบบกราฟิกที่ทำโปรโมตตามสื่อต่างๆ ก็จะต้องไปในทิศทางเดียวกันด้วย
ความสำคัญของ CI Branding ต่อธุรกิจ
หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ยังลังเลอยู่ว่าธุรกิจของคุณจำเป็นจะต้องทำ ci branding ด้วยหรือ? มาดูกันให้ชัดว่าประโยชน์ทางการตลาดที่แบรนด์คุณจะได้รับคืออะไรกันบ้าง
- ให้ลูกค้าได้เห็นถึงตัวตนของแบรนด์
- เพิ่มการจดจำแบรนด์ให้ชัดเจนและง่ายขึ้น
- สร้างความน่าเชื่อถือและเป็นมืออาชีพให้ลูกค้าเห็น
- มีความโดดเด่นและแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งในท้องตลาด
- สามารถนำ ci branding ไปต่อยอดบนสื่อได้อีกหลายประเภท
- บุคลากรในบริษัทรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
- เมื่อบุคลากรในบริษัทเข้าใจคอนเซ็ป จนสามารถทำงานไปในทิศทางเดียวกันได้ง่าย
- ป้องกันความผิดพลาดจากการสื่อสารเกี่ยวกับคอนเซ็ปที่แท้จริงของแบรนด์ได้
เคล็ดลับปั้น ci branding ให้เข้าตา!
เคล็ดลับง่ายๆ ก่อนเริ่มทำ ci branding ให้มีประสิทธิภาพและโดดเด่นกว่าคู่แข่งจะต้องเริ่มจากอะไรไปดูกันค่ะ
1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
อันดับแรกคือเราต้องรู้จักตัวเองก่อนจากการตั้งคำถาม เช่น เราเป็นใคร? เราจะทำอะไร? เราจะทำเพื่ออะไร? ทั้งหมดนี้เป็นตัวกำหนดตั้งเป้าหมายของการสร้างคอนเซ็ปแบรนด์ได้อย่างชัดเจน อยากให้ผู้คนรู้จักและเห็นมองภาพลักษณ์ของแบรนด์เราในรูปแบบไหนก็ต้องสื่อสารออกมาผ่าน ci branding ให้ได้
2. รู้จักกลุ่มลูกค้า
การกำหนดกลุ่มลูกค้าคือสิ่งที่ธุรกิจจะขาดไม่ได้ เพราะจะทำให้เรามองภาพรวมชัดขึ้นว่าควรสร้าง ci branding แบบไหนให้เป็นภาพจำและน่าดึงดูด เช่น กลุ่มลูกค้าเป็นผู้หญิงอายุประมาณ 20-30 ปี ควรจะออกแบบกราฟิกให้เป็นลักษณะแบบไหนที่ลูกค้ากลุ่มนี้สนใจและน่าติดตาม หรืออาจจะเจาะลึกลงไปอีกถึงพฤติกรรมความชอบเพื่อจะออกแบบให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ามากขึ้น
3. เป็นตัวเอง
หัวใจหลักของคำว่า “อัตลักษณ์แบรนด์” ก็คือตัวเราเองนี่แหละค่ะ เมื่อเรามีเป้าหมายและแบบแผนธุรกิจที่ชัดเจนอยู่แล้ว ต่อมาก็เป็นการแสดงตัวตนที่แท้จริงของเราที่มีความแตกต่าง โดดเด่น น่าดึงดูด สื่อออกมาให้ผู้คนได้เห็นและเข้าใจว่าแบรนด์เราเป็นบุคลิกแบบไหน ความแตกต่างที่ลูกค้าจะได้สัมผัสและได้ประโยชน์จากแบรนด์เรามากกว่าคู่แข่งคืออะไร เพียงเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ แบรนด์เราก็จะไม่เหมือนใครแน่นอนค่ะ
4. ลงมือทำ
อย่าให้ความคิดหยุดนิ่ง เมื่อเราสามารถตอบคำถามในการสร้าง ci branding ได้แล้ว ควรจะศึกษาและหาเครื่องมือที่จะเริ่มลงมือทำสักที เหมือนคำกว่าที่ว่า “เริ่มก่อนได้เปรียบ” หากเราคิดว่าอัตลักษณ์ของเราไม่ซ้ำใครแล้วอย่ารอช้า ต้องเร่งจัดทำแบบแผนการตลาดควบคู่ไปด้วยเลย เพื่อให้พร้อมใช้งานในการเปิดตัวแบรนด์ของเราออกสู่สาธารณะทันที
สรุป
ในขณะที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นทุกวันโลกของการแข่งขันทางการตลาดบนสื่อโซเชียลก็เข้มข้นขึ้นไปด้วย หากเราไม่สร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเทียบเท่าคู่แข่งการค้าขายก็คงเป็นไปได้ยาก แต่การมี ci branding จะสามารถช่วยกำหนดภาพรวมของธุรกิจได้ชัดเจนขึ้น ที่สำคัญยังเป็นสร้างการรับรู้ให้สามารถพูดถึงกันแบบปากต่อปากได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ
FAQ เกี่ยวกับ ci branding
สามารถออกแบบกราฟิกได้เองไหม?
สามารถทำได้ เพราะมีเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Application บน Smart phone หรือจะเป็นโปรแกรม Canva ที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ก็สามารถออกแบบกราฟิกได้เองตามความต้องการ
ควรนำ CI branding ไปใช้ช่องทางไหน?
สามารถใช้ได้ทุกช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ Facebook Instragram หรือ แม้กระทั่งแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง Tiktok ก็สามารถสอดแทรก ci branding เข้าไปได้เช่นกัน
การทำ CI branding ควรมีความรู้ด้านกราฟิกดีไซน์ไหม?
แนะนำให้มีในระดับขั้นพื้นฐานดีกว่าค่ะ เพื่อจะได้ออกแบบกราฟิกหรือปรับแก้ไขได้ตรงตามความต้องการอย่างรวดเร็ว
ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Graphic Design & Motion Graphic สร้างสรรค์ Artwork บนช่องทาง Online และ Offline ออกแบบโลโก้ ออกแบบ CI Branding ดีไซน์สร้างสรรค์ เป็นเอกลักษณ์ เพิ่มยอดขายและการเข้าถึง สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพิ่มโอกาสให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณ ปิดการขายได้มากขึ้น
เพิ่มยอดขายด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณาที่ตรงใจ
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Graphic Design