ในยุคที่ทุกธุรกิจต้องการติดอันดับการค้นหาบน google seo คุณอาจเคยได้ยินคำว่า e-e-a-t ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเกณฑ์สำคัญที่ google seoใช้ในการประเมินคุณภาพของเว็บไซต์ แน่นอนว่าการทำ seo เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป คุณจำเป็นต้องเข้าใจความสำคัญของ e-e-a-t เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณได้รับความไว้วางใจจาก google และผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์
E-E-A-T คืออะไร?
E-E-A-T ย่อมาจาก Exerirce (ประสบการณ์) , Expertise (ความเชี่ยวชาญ), Authoritativeness (ความน่าเชื่อถือ) และ Trustworthiness (ความไว้วางใจ) เป็นแนวคิดที่ Google ใช้ในการประเมินคุณภาพเนื้อหา โดยพิจารณาว่าเนื้อหานั้นมีประโยชน์และน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
แนวคิดนี้ได้รับการนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะหลังจากการอัปเดตอัลกอริทึมที่เน้นให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ ดังนั้น หากเว็บไซต์ของคุณไม่เพียงแค่ให้ข้อมูลที่ดี แต่ยังต้องมี e-e-a-t ก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณมีอันดับที่ดียิ่งขึ้นในการค้นหา
ทำไม E-E-A-T ถึงสำคัญกับการทำ SEO
เมื่อพูดถึงการทำ seo เราอาจนึกถึงการปรับแต่งคีย์เวิร์ด การทำลิงก์ หรือการเขียนบทความเพื่อให้ติดอันดับ แต่ e-e-a-t เป็นเกณฑ์สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันส่งผลต่อความน่าเชื่อถือและคุณภาพโดยรวมของเว็บไซต์ ต่อไปนี้คือรายละเอียดของแต่ละองค์ประกอบใน e-e-a-t seo และเหตุผลที่สำคัญกับ google seo นั่นก็คือ
Experience (ประสบการณ์)
Google ให้ความสำคัญกับการที่ผู้เขียน หรือผู้สร้างเนื้อหามี ประสบการณ์ตรง หรือไม่ ตัวอย่างเช่น หากคุณเขียนรีวิวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่ง คุณควรเคยใช้ผลิตภัณฑ์นั้นจริงๆ ไม่ใช่แค่เขียนจากการอ่านข้อมูลมาเฉยๆ เนื้อหาที่มาจากประสบการณ์จริงจะทำให้ google มองว่าเนื้อหานั้นมีคุณค่ามากกว่า
ประสบการณ์ยังช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหา การเขียนจากประสบการณ์จะช่วยให้เนื้อหาของคุณไม่เพียงแค่เป็นประโยชน์ แต่ยังทำให้ผู้เยี่ยมชมเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณนำเสนอ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อ seo เว็บไซต์ของคุณ
Expertise (ความเชี่ยวชาญ)
นอกจากประสบการณ์แล้ว การมีความเชี่ยวชาญ ในเนื้อหานั้นๆ ก็เป็นสิ่งที่ google ให้ความสำคัญมาก ความเชี่ยวชาญในหัวข้อที่คุณนำเสนอจะทำให้เนื้อหามีความลึกซึ้งและให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ตัวอย่างเช่น หากเว็บไซต์ของคุณพูดเกี่ยวกับสุขภาพ เนื้อหาควรจะเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ หรืออย่างน้อยมีการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้
หากเนื้อหาของคุณได้รับการเขียน หรือได้รับคำแนะนำจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ google จะให้คะแนนความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ของคุณสูงขึ้น และสิ่งนี้จะช่วยให้คุณได้คะแนน e-e-a-t seo ที่ดีขึ้นในการจัดอันดับการค้นหา
Authoritativeness (ความน่าเชื่อถือ)
ความน่าเชื่อถือของเนื้อหานั้นเป็นสิ่งที่ google ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เว็บไซต์ที่ได้รับการอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่น่าเชื่อถือ หรือเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เชี่ยวชาญกล่าวถึง จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเว็บไซต์ของคุณ ในวงการ seo นี่เป็นเหตุผลที่ ลิงก์ย้อนกลับ (backlink) จากแหล่งที่มีชื่อเสียงมีความสำคัญ
นอกจากนี้ ความน่าเชื่อถือยังหมายถึงการที่เว็บไซต์มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับความจริง มีแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่ชัดเจน และไม่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ ตัวอย่างเช่น หากคุณทำเว็บไซต์เกี่ยวกับการเงิน การให้ข้อมูลที่ผิดพลาด หรือไม่ชัดเจนจะทำให้ผู้ใช้ google มองว่าเว็บไซต์คุณไม่น่าเชื่อถือ
Trustworthiness (ความไว้วางใจได้)
ความไว้วางใจได้ เป็นปัจจัยสุดท้ายที่สำคัญที่สุดในการทำให้เว็บไซต์ของคุณดูน่าเชื่อถือ google จะประเมินว่าเว็บไซต์ของคุณมีความปลอดภัยและไว้วางใจได้มากเพียงใด เช่น เว็บไซต์ของคุณมีการใช้โปรโตคอล HTTPS หรือไม่ มีนโยบายความเป็นส่วนตัวที่ชัดเจนหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเว็บไซต์ของคุณมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้
การสร้างความไว้วางใจยังเกี่ยวข้องกับการนำเสนอข้อมูลอย่างโปร่งใส เช่น การแสดงข้อมูลติดต่อที่ชัดเจนมีรีวิวจากผู้ใช้จริง และไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ผู้เยี่ยมชมไว้วางใจเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น และส่งผลให้ google มองว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการจัดอันดับ
ทำไมการเข้าใจ E-E-A-T ถึงจะช่วยให้คุณทำ SEO ได้ดีขึ้น
การทำ seo ในปัจจุบันไม่ใช่แค่การใช้คีย์เวิร์ดให้ถูกต้อง หรือการสร้างลิงก์ย้อนกลับอย่างเดียวอีกต่อไป e-e-a-t เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการประเมินคุณภาพที่ดีขึ้นจาก google ยิ่งคุณสามารถสร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับแนวคิดนี้มากเท่าไร โอกาสที่เว็บไซต์ของคุณจะติดอันดับสูงขึ้นก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น
ยกตัวอย่าง เช่น เว็บไซต์ที่มีบทความที่มาจากประสบการณ์จริงของผู้เขียน มีความเชี่ยวชาญในหัวข้อที่นำเสนอ และได้รับการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่น่าเชื่อถือจะช่วยให้เว็บไซต์นั้นมีอันดับ seo ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
สรุปเกี่ยวกับ E-E-A-T
การเข้าใจ E-E-A-T และนำมาปรับใช้กับเว็บไซต์ของคุณเป็นสิ่งสำคัญในการทำ seo ที่มีประสิทธิภาพในยุคปัจจุบัน หลักการนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณดูน่าเชื่อถือในสายตาของ google เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เยี่ยมชมอีกด้วย
FAQ เกี่ยวกับ E-E-A-T
การปรับปรุงความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมได้อย่างไร?
- เมื่อเว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือ ผู้เยี่ยมชมจะรู้สึกมั่นใจในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านเนื้อหา หรือทำธุรกรรมออนไลน์ ส่งผลให้ผู้ใช้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้นและมีความไว้วางใจในเนื้อหาที่คุณนำเสนอ นอกจากนี้ ความน่าเชื่อถือที่ดีขึ้นยังช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการจัดอันดับสูงขึ้นใน google ซึ่งจะเพิ่มการเข้าชมจากผู้ใช้ใหม่ ๆ
มีวิธีไหนบ้างที่สามารถพัฒนาเนื้อหาให้สอดคล้องกับหลัก E-E-A-T ได้?
- คุณสามารถพัฒนาเนื้อหาให้สอดคล้องกับ E-E-A-T ได้โดยการเขียนบทความจากประสบการณ์จริง ใช้ข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้เขียน หรือให้คำแนะนำ และปรับปรุงความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ผ่านการใช้ HTTPS และการแสดงข้อมูลที่ถูกต้อง เช่น ข้อมูลติดต่อ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ดันเว็บไซต์ให้อยู่หน้าแรกของการค้นหาบน Google ด้วย SEO ที่ Digimusketeers เราขอแนะนำบริการ Search Engine Optimization ที่ช่วยเพิ่มจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์แบรนด์แบบออร์แกนิค ใช้กลยุทธ์สายขาวที่มั่นใจได้ว่าถูกต้องตามหลัก SEO Google โดยบริการ SEO ของดิจิมัสเกตเทียส์ เราให้บริการ
- SEO Audit : วิเคราะห์เว็บไซต์เชิงลึก
- SEO Content : เขียนบทความ คอนเทนต์ ที่สอดคล้องกับแบรนด์ และเป็นมิตรต่อ Search Engine
- Link Building : สร้าง Backlink จากเว็บที่น่าเชื่อถือ เพิ่มอันดับให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก บน Google
- Website Suggestions : ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
- Reporting : รายงานผล SEO รายเดือนวิเคราะห์แนวทางการปรับปรุง ที่เข้าใจง่าย
ให้เราช่วยเพิ่มอันดับเว็บไซต์ของคุณให้แซงคู่แข่ง
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ Google และการทำ SEO