การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเชิงลึก (Data Tracking) คืออะไร?
Data Tracking คือการติดตั้งเครื่องมือบนเว็บไซต์เพื่อบันทึกข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์รวมถึงสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้บริโภคเข้าหน้าเว็บผ่านวิธีใด หรือมาจากโฆษณาตัวไหนแพลตฟอร์มใดได้อีกด้วย
ข้อมูลที่เราเก็บมานี้จะช่วยเป็นฐานข้อมูลดิบเพื่อให้เรามาทำ Data Analysis วิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด และนำข้อมูลเหล่านั้นมาขยายคำอธิบาย พร้อมจัดหมวดหมู่ให้สามารถนำไปใช้งานในอนาคตได้อีกครั้ง
Data Analysis จำเป็นไหมการกับทำการตลาด?
จากมุมมองทางดิจิมัสเก็ตเทียส์ ที่เป็น Performance Marketing ขอตอบได้ว่า จำเป็นอย่างมากเลยครับ พฤติกรรมของผู้บริโภคในโลกออนไลน์นั้น ไม่เหมือนกับพฤติกรรมผู้บริโภคออฟไลน์ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพลองนึกตามดูนะครับ ปกติเวลาผู้บริโภคจะซื้อกางเกงสักตัวนึง เวลาไปช็อปเขาก็จะจับดูเนื้อผ้า ดูทรง อื่น ๆ มากมาย แต่พอมาดูในออนไลน์ทุกอยากจะถูกทำผ่านการเลื่อนดูการคลิกดู ในบางครั้งเราใส่สินค้าข้อมูล ที่ครบแล้วแต่ลูกค้าก็ยังไม่ซื้อ การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเชิงลึก (Data Analysis) จะช่วยวิเคราะห์ได้ว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเราเป็นยังไงเว็บเราตอบโจทย์เขาหรือเปล่า หรือฟังก์ชั่นไหน คนสนใจเยอะควรพัฒนาต่อเพิ่มหรือไม่เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ
Data Analysis ส่งผลดีกับธุรกิจคุณอย่างไร?
จากด้านบนที่เรากล่าวมาพอจะเห็นไอเดียแล้วใช่ไหมครับว่า ข้อดี Data Analysis มีอะไรบ้าง เอ..แล้วมันส่งผลดีอย่างไรกับธุรกิจบ้างล่ะ? ถ้าให้เปรียบเทียบ Data Analysis ก็คือการทำ Big Data ขนาดย่อมเฉพาะการใช้งาน สำหรับธุรกิจนั้น ๆ ฐานข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลเชิงลึกของธุรกิจจริง ๆ จากผู้บริโภคจริง ๆ ซึ่งข้อมูลชุดนี้เราสามารถนำมาวิเคราะห์และต่ออะไรได้หลาย ๆ ยกตัวอย่าง การเตรียมสต๊อกสินค้าให้พอเหมาะกับช่วงเวลาไฮซีซัน โลซีนซันวางแผนการทำการตลาดในอนาคตได้ตรงจุดมากขึ้น เพราะเรารู้จักลูกค้าของเรามากขึ้น
หากสนใจทำ Data Analysis ดิจิมัสเก็ตเทียส์เรารับให้คำปรึกษานะครับ เรามีทีมนักพํฒนาเฉพาะด้านช่วยอัพเกรดนวัตกรรมให้ทุกธุรกิจ ก้าวนำทุกยุคทุกวินาทีดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
คำถามที่พบบ่อย
การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) คืออะไร
การนำข้อมูลมาผ่านกระบวนการวิเคราะห์ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจ และสามารถนำข้อมูลนั้นไปประยุกต์ใช้ในด้านอื่นๆ เช่น ใช้ข้อมูลในการวางแผนกลยุทธการตลาด ใช้คาดการณ์แนวโน้ม รวมถึงใช้วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ซื้อ เป็นต้น
Data Tracking ทำอย่างไร
การเก็บข้อมูลโดยการ Tracking Event บนเว็บไซต์ทำได้โดยการใช้เครื่องมือของ Google ที่มีชื่อว่า Google Tag Manager (GTM) โดย GTM จะทำหน้าที่เก็บชุดคำสั่งที่มีการตั้งค่าไว้ให้เก็บข้อมูลใน Event ต่างๆ ของ User ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ติดตั้ง Code GTM ลงบนเว็บไซต์ ที่ต้องการเก็บข้อมูล
ตัวอย่างการนำ Data Analytics มาใช้ในธุรกิจ
การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ทำให้ธุรกิจมีความคล่องตัว และเพิ่มความสามารถในโลกออนไลน์ให้องค์กรได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่นการนำข้อมูลมาใช้ในการสร้าง A/B Testing เพื่อให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ในการทดสอบ A/B Testing ที่จะสามารถวัดผลได้ดีจะต้องมาการกำหนดเป้าหมายก่อน เช่น ต้องการวัดค่า CTR จากการคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ ต้องการวัดค่า Conversion Rate จากการ Click Email เป็นต้น