3 เทรนด์ Data Driven Marketing

3 เทรนด์ Data Driven Marketing สำหรับทำธุรกิจยุค 2023

Digimusketeers, 9 May 2023

เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นใช้เวลาไปกับโซเชียลออนไลน์มากที่สุด ทำให้มี Data หรือข้อมูลดิจิทัลใหม่ ๆ ถูกสร้างขึ้นตลอด ทำให้นักการตลาดต้องปรับตัวตามให้ทัน เลยเป็นเรื่องปกติที่ธุรกิจไหนก็มักเอา Data มาใช้ประโยชน์ให้กับแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งในปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีหลากหลายมากขึ้น เทรนด์การใช้กลยุทธ์ Data ก็มีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยและตอบรับกับผู้บริโภค หรือที่เรียกกันว่า Data Driven Marketing 

ดิจิมัสเกตเทียส์เลยขอมาแชร์เทรนด์ Data Driven Marketing สำหรับนักการตลาดยุคใหม่เพื่อเป็นไอเดียในการนำไปใช้กับธุรกิจเพื่อให้ได้กลยุทธ์ที่สามารถพิชิตใจผู้บริโภคของตัวเองได้ ก่อนที่จะไปอ่านเทรนด์ Data Driven Marketing 2023 ใครที่ยังไม่รู้จัก Data Driven Marketing ว่าคืออะไร อย่าพึ่งข้ามไปอ่านหัวข้ออื่นนะ ส่วนใครที่รู้จักดีแล้วก็ข้ามหัวข้อนี้ไปได้เลยจ้า

 

Data Driven Marketing คืออะไร

Data Driven Marketing คือ

Data Driven Marketing คือการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ข้อมูลนี้จะเป็นของลูกค้าและนำมาวิเคราะห์เพื่อใช้ในการทำการตลาดเพื่อให้ได้กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ หรือก็คือเป็นการวางแผนการตลาดที่อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่มาจากผู้บริโภคจริง ๆ ไม่ได้มโนขึ้นมาเอง ทำให้ทราบถึงข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมของลูกค้า ช่วยให้นักการตลาดและแบรนด์นั้นสามารถวางแผนกลยุทธ์ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง

แต่ปัญหาก็มีปัจจุบันนักการตลาดและแบรนด์ต้องเก็บ Data แบบคำนึงถึง User Privacy เป็นหลัก ความท้าทายของนักการตลาดเลยอยู่ที่การทำอย่างไรให้ผู้บริโภคเชื่อใจและยินยอมให้เราเก็บข้อมูลไปใช้ประโยชน์ ไม่มีเจตนาไม่ดีที่อาจจะสร้างความเสี่ยงจนไปกระทบสิทธิเสรีภาพของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 (PDPA)

 

ทำ Data Driven Marketing ต้องเก็บข้อมูลอะไรบ้าง ?

 

ในการทำ Data Driven Marketing จำเป็นต้องมี Data มาวิเคราะห์ในการวางแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้ได้ประสิทธิที่มากพอนักการตลาดจำเป็นต้องใช้ Data ที่มีคุณภาพ เป็นข้อมูลที่เก็บมาอย่างถูกกฎหมายและสามารถนำไปประมวลผลต่อได้จริงทั้งหมด เพื่อช่วยลดความสิ้นเปลืองในตการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งสินค้าหรือบริการจะให้ความสำคัญกับ Marketing Stage ที่ต่างกันออกไป หากต้องการให้มียอดขายที่ตรงตาม KPI ที่ตั้งไว้ควรโฟกัสส่วนไหนเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น ตามนี้

1. Acquisition : เน้นการเพิ่มจำนวนลูกค้าหน้าใหม่ เพื่อลดจำนวนเงินที่ต้องจ่ายออกไป เพื่อให้ได้ลูกค้ากลับมา 1 คน วิธีลัดก็คือต้องยิงโฆษณาไปยังผู้ใช้งานที่เข้ามายังหน้าเว็บไซต์เราและมีพฤติกรรมที่ดูเข้าข่ายว่าจะสนใจสินค้าหรือบริการของแบรนด์โดยอาศัยการเก็บข้อมูงจาก Cookies ID นั่นเอง

2. Growth : เน้นไปที่การเพิ่มปริมาณการซื้อให้เยอะและถี่ขึ้น การซื้อแต่ละครั้งมียอดการใช้จ่ายต่อครั้งที่สูงขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้จากการซื้อของลูกค้า 1 คน อาจจะทำได้โดยการยิงโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับสินค้าที่ใกล้เคียงกันที่ลูกค้ารายอื่นมักซื้อไปด้วยกัน เช่น กรณีที่คุณเป็นเว็บ E-Commerce แบรนด์ขายสกินแคร์ หลังจากมีการเก็บ Data ของลูกค้ามาได้ระยะหนึ่งแล้วพบว่าลูกค้ามักซื้อเซรั่มคู่กับครีมบ่อย ครั้งต่อไปที่มีลูกค้ารายอื่นเข้ามาซื้อเซรั่มก็ให้ยิงโฆษณาครีมตามไปด้วย เพราะคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มว่าจะซื้อครีมอยู่แล้ว ซึ่งในการเสนอสินค้าใกล้เคียงกันนี้แบรนด์จำเป็นต้องเก็บข้อมูลผ่าน Cookies ID 

3. Retention : เน้นไปที่การลดปริมาณลูกค้าที่มีแนวโน้มเลิกใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์ รวมถึงเพิ่มความผูกพันที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ด้วย แล้วอยากบอกต่อคนรอบตัว ทำได้หลายวิธีทั้งการส่งอีเมล ข้อความในวันพิเศษต่าง ๆ จะช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นคนสำคัญมากขึ้น และพวกเขาอาจรู้สึกพิเศษมากขึ้นไปอีกหากคุณส่งไปหาในช่วงวันเกิดหรือวันครบรอบแต่งงาน

3 เทรนด์ Data Driven Marketing สำหรับการทำธุรกิจ

3 เทรนด์ Data Driven Marketing

Data Democratization 

เป็นเทรนด์หนึ่งที่น่าจับตามองมาก ๆ ในการทำ Data Driven Marketing มันคือการทำให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยองค์กรต้องให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานข้อมูลระดับหนึ่งกับคนทุกฝ่าย ตามด้วยการสอยให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้ผ่านการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ยุคนี้มีเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ๆ มากมายและความยากต่างกันขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งาน เช่น 

 – Data Warehouse เป็นแพลตฟอร์มด้านการเก็บข้อมูลอย่าง DigQuery

 – Business Intelligence เครื่องมือวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลอย่าง Tableau, Power BI และ Looker Studio

 – Low-code Analytics เครื่องมือสำหรับคนที่ไม่ถนัดเขียนโปรแกรมอย่าง Alteryx, RapidMiner Studio หรือ Lodinom

หากองค์กรไม่ยอมทำอาจจะเจอปัญหาตามมาอีกมายมาก เช่น พนักไม่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ต้องการ ไม่เข้าใจวิธีการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ หรือใช้เวลาค้นหาข้อมูลนานเกินความจำเป็น แล้วอาจส่งผลเสียตามมา ภาระงานจะตกไปอยู่ที่ทีม Data ทันที

Data Governance

เพื่อการทำ Data Driven Marketing อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมี Data Governance การบริหารข้อมูลให้มีคุณภาพและแม่นยำ เพื่อให้องค์กรมั่นใจมากขึ้นว่าข้อมูลต่าง ๆ จะถูกจัดระบบอย่างมีคุณภาพและถูกส่งต่อกันอย่างปลอดภัยภายในองค์กรให้ตรงกับความเชื่อที่ว่า Data คือทรัพย์สิน เพราะหากไม่มี Data Governance ที่ดีพออาจทำให้ข้อมูลทั้งหมดถูกนำไปใช้แบบผิดวิธี ข้อมูลที่ได้มามีคุณภาพต่่ำที่อาจทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจได้ และยังทำให้กระบวนการทำงานช้าลง 

เนื่องจากข้อมูลที่ได้มานั้นมีหลากหลายจึงถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ 

 – ข้อมูลที่มีความกระจัดกระจาย (Un-Structured)

 – ข้อมูลที่มีโครงสร้างระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สมบูรณ์ (Semi-Structured)

 – ข้อมูลที่มีการจัดระเบียบมาแล้ว (Structred)

ดังนั้นทุกครั้งที่มีการจัดการข้อมูลจึงต้องระบุว่าเป็นข้อมูลแบบใดเพิ่มเข้ามา ข้อมูลไหนโดนตัดออก ช้อมูลแต่ละช่องเกิดจากการคำนวณอะไรเพื่อให้ง่ายต่อการแทร็กข้อมูลและการทำงานร่วมกันในหลายฝ่าย นอกจากนี้ควรกำหนดสิทธิ์ว่าฝ่ายไหนเข้าถึงข้อมูลอะไรได้และไม่ได้บ้างเพื่อความปลอดภัย

Augmented Analytics

เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้เทคโนโลยี Machine Learning (ML) และ Natural Language Processing (NLP) มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมหาศาลเพื่อประหยัดเวลา เพราะมันสามารถทำความเข้าใจข้อมูลได้ใกล้เคียงกับคน แต่จะประมวลผลข้อมูลได้ในจำนวนที่มากกว่าและแม่นยำกว่าและจะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการข้อมูลในทุก ๆ ขั้นตอนด้วย

 

 

ดิจิมัสเกตเทียส์เรามีบริการ Data Consulting ด้วยนะ เป็นทีมผู้เชี่ยวชาญในการจัดการ Data สำหรับการทำธุรกิจโดยเฉพาะ พร้อมให้คำแนะนำที่ดีและประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน อีกทั้งยังมีเครื่องมือในการทำ Data Driven Marketing ใหม่ ๆ มากมายที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณได้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพในการวางกลุยทธ์ให้แบรนด์

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก