ในยุคที่คอนเทนต์วิดีโอมาแรงที่สุดขนาดนี้ นักการตลาดแบบเราก็คงต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความนิยมของผู้บริโภคเพื่อให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้เข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้การใช้ Influencer Marketing และ KOLs Marketing ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการตลาดออนไลน์ ซึ่งถ้าพูดถึง อินฟลูเอนเซอร์ หลายคนน่าจะรู้จักว่าคืออะไร
แต่ KOLs Marketing ที่พึ่งแตกไลน์ออกมาได้ไม่นานน่าจะมีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจและแยกไม่ออกว่าต่างกันตรงไหน วันนี้เราจะมาแบ่งปันความรู้ทางการตลาดเกี่ยวกับ KOLs Marketing ให้ฟังว่าคืออะไร แตกต่างกันอย่างไรกับ Influencer Marketing และข้อดีของการนำเอา KOLs Marketing ไปใช้ในธุรกิจ
KOL คืออะไร
KOL เป็นคำย่อมาจาก Key Opinion Leader แปลว่า ‘ผู้นำทางความคิด’ คำว่า KOL จึงใช้เรียกบุคคลที่มีความถนัดและเชี่ยวชาญเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งจนมีคนให้ความเคารพและเชื่อถือ มีคนติดตามเพราะความเชี่ยวชาญที่เขามีจนทำให้คล้อยตามได้ เรียกว่าเป็นบุคคลที่มีอิทธิต่อความคิดของผู้ติดตามนั่นเอง ซึ่งมีหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็นทางด้านดนตรี การแพทย์ การเงิน ลงทุน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี โภชนาการและอีกมากมาย
ปัจจุบันนี้ยังนับรวมบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์ที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น ความงาม อาหาร ฟิตเนส ฯลฯ บุคคลที่ถูกเรียกว่าเป็น KOL นั้นสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้จึงเกิดกลยุทธ์ที่ชื่อว่า KOLs Marketing ขึ้นมาแยกออกมาจาก Influencer Marketing โดย KOL บางคนที่เป็นคนที่มีบทบาทสูงในสาขาความเชี่ยวชาญของตัวเอง ซึ่งพวกเขาก็มักจะเผยแพร่ความรู้ลงในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ
KOL กับ Influencer ต่างกันอย่างไร
ลักษณะงาน
- KOL : คือบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น เทคโนโลยี สุขภาพ ความงาม หรือไลฟ์สไตล์บางประเภท ทำให้มีฐานแฟนคลับที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง
- Influencer : ที่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ มีคนติดตามในโซเชียลจำนวนมาก อาจไม่ได้มีความเชี่ยวชาญที่เฉพาะเจาะจง แต่ก็สามารถนำเสนอความรู้ตามไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้และสามารถโน้มน้าวผู้ติดตามให้เกิดความสนใจและคล้อยตามได้
คอนเทนต์
- KOL : มักจะนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นข้อมูลเชิงลึกมากกว่า ไม่ใช่แค่สร้างความบันเทิงหรือโปรโมตสินค้าและบริการ มีการพูดความคิดเห็นหรือแนวทางต่าง ๆ ในมุมของตัวเองให้ผู้ชมได้รู้ในเรื่องนั้น ๆ
- Influencer : นั้นมักจะนำเสนอคอนเทนต์หลากหลายแบบ ไม่ได้ตายตัว อาจจะเน้นให้ความบันเทิงอย่างเดียวก็ได้
ผู้ติดตาม
- KOL : อาจจะไม่ต้องมีผู้ติดตามเยอะ และไม่ได้ถูกจำกัดแค่บนช่องทางออนไลน์ แต่ต้องเป็นที่ยอมรับในวงกว้างในความถนัด ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มี
- Influencer : แม้ว่าจะไม่ได้มีการกำหนดผู้ติดตาม แต่ก็ควรที่มีมียอดผู้ติดตามอยู่ที่ 10,000 ผู้ติดตามขึ้นไป ยิ่งมีผู้ติดตามมากก็ยิ่งจะสามารถการันตีได้ถึงความเป็นที่นิยมในหมู่ Influencer และเป็นที่รู้จักในช่องทางออนไลน์
ข้อดีของการใช้ KOLs Marketing
1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วและกว้าง
KOL นั้นมีทั้งคนที่มีผู้ติดตามน้อยและผู้ติดตามเยอะ หลักแสนหลักล้านก็มีนะ โดยที่ผู้ติดตามนั้นก็คือคนที่มีความสนใจเฉพาะกลุ่ม ดังนั้นหากแบรนด์ใช้กลยุทธ์ KOLs Marketing ก็จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุด กว้างขว้างและรวดเร็ว
2. เพิ่มการรับรู้ให้แบรนด์
เนื่องจาก KOL เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมีอิทธิต่อผู้ติดตาม สิ่งที่เขานำเสนอออกมาผ่านคอนเทนต์จึงมีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้ผู้ติดตามนั้นเชื่อใจและเห็นด้วย หากเขาบอกว่าดีก็เชื่อว่าดีหรือบอกว่าไม่ดีก็เชื่อแบบนั้น ทำให้แบรนด์นั้นสามารถเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้โดยง่ายผ่านการใช้ KOLs Marketing มันจึงช่วยเพิ่มการรับรู้ให้แบรนด์ได้ดีมาก ๆ ทางหนึ่ง
3. ช่วยเพิ่มยอดขายให้แบรนด์
เพราะผู้ติดตามเชื่อใจ KOL การใช้ KOLs Marketing จึงสามารถเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้จริง และหากคอนเทนต์ที่ KOL นำเสนออกไปนั้นแมส ยอดขายที่ตามมาอาจมหาศาลในระยะเวลาอันรวดเร็ว มีผลสำรวจบอกว่า 80% ของคน พวกเขาชอบแบ่งปันประสบการณ์เชิงบวกที่รับรู้กับคนใกล้ชิกอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง และ 90% ของผู้บริโภคจะไว้วางใจสินค้ามากขึ้น ถ้ามีคนที่รู้สึกว่าน่าเชื่อถือมาแนะนำสินค้าเหล่านี้
4. ใช้งบน้อยกว่า
การใช้ KOLs Marketing เป็นการตลาดเฉพาะกลุ่ม เลยไม่ต้องเสียเวลาในการหากลุ่มเป้าหมายก็จะช่วยลดงบประมาณในส่วนนี้ลงในการหว่านหากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของแบรนด์ ยิ่งหาได้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งช่วยให้วางแผนการตลาดได้ง่ายและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น
5. สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้า/บริการ
เพราะผู้บริโภคคิดว่า KOL ที่พวกเขาเลือกติดตามนั้นเป็นคนที่เชี่ยวชาญเฉพาะะด้านจริง ๆ จึงไม่แปลกที่ผู้ติดตามจะเชื่อใจและรู้สึกว่า KOL สื่อสารออกมาอย่างจริงใจและมีความใส่ใจในรายละเอียด ส่งผลให้ผู้บริโภคนั้นจดจำและรู้สึกมีความเชื่อถือในตัวแบรนด์ขึ้นมา ซึ่งในยุคนี้คนที่เป็น KOL นั้นมีอิทธิพลกับกลุ่ม Millennials มากพอสมควร มีผลวิจัยจาก Nielsen ว่าลูกค้ากว่า 92% เชื่อในสิ่งที่ KOL นำเสนอมากที่สุด เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการใช้ KOLs Marketing ถึงสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
เลือกใช้ Kol และ Influencer ยังไงให้ตอบโจทย์กับแบรนด์ ?
เลือกใช้ KOL
- ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงที่มีความสนใจในด้านใดด้านหนึ่ง
- ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ผ่านผู้เชี่ยวชาญ
- ต้องการให้ผู้ติดตามได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์
เลือกใช้ Influencer
- ต้องการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น
- ต้องการสร้างการรับรู้และความสนใจในแบรนด์อย่างรวดเร็ว
- ต้องการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง
สรุป ทั้ง KOL และ Influencer ต่างมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน การเลือกใช้ใครขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ โดยการทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างทั้งสองอย่าง จะช่วยให้คุณเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ดิจิมัสเกตเทียส์มีบริการจัดหา Influencer และ KOL มากมาย คัดสรรคนที่ตรงกับแบรนด์ แนะนำช่องทางที่เหมาะสม พร้อมทั้งวางแผนการตลาดทั้ง KOLs Marketing และ Influencer Marketing เรามีทีมผู้เชี่ยวที่จะควบคุมดูแลทุกขั้นตอนการผลิตคอนเทนต์ตั้งแต่ต้นจนจบ