Kols Marketing

Kols Marketing การตลาดที่เหมาะกับผู้บริโภคยุคนี้

Digimusketeers, 8 May 2023

ในยุคที่คอนเทนต์วิดีโอมาแรงที่สุดขนาดนี้ นักการตลาดแบบเราก็คงต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความนิยมของผู้บริโภคเพื่อให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้เข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้การใช้ Influencer Marketing และ KOLs Marketing ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการตลาดออนไลน์ ซึ่งถ้าพูดถึง Influencer หลายคนน่าจะรู้จักว่าคืออะไร 

แต่ KOLs Marketing ที่พึ่งแตกไลน์ออกมาได้ไม่นานน่าจะมีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจและแยกไม่ออกว่าต่างกันตรงไหน วันนี้เราจะมาแบ่งปันความรู้ทางการตลาดเกี่ยวกับ KOLs Marketing ให้ฟังว่าคืออะไร แตกต่างกันอย่างไรกับ Influencer Marketing และข้อดีของการนำเอา KOLs Marketing ไปใช้ในธุรกิจ

KOLs Marketing คืออะไร ?

KOLs Marketing คือ

KOL เป็นคำย่อมาจาก Key Opinion Leader แปลว่า ‘ผู้นำทางความคิด’ คำว่า KOL จึงใช้เรียกบุคคลที่มีความถนัดและเชี่ยวชาญเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งจนมีคนให้ความเคารพและเชื่อถือ มีคนติดตามเพราะความเชี่ยวชาญที่เขามีจนทำให้คล้อยตามได้ เรียกว่าเป็นบุคคลที่มีอิทธิต่อความคิดของผู้ติดตามนั่นเอง ซึ่งมีหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็นทางด้านดนตรี การแพทย์ การเงิน ลงทุน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี โภชนาการและอีกมากมาย 

ปัจจุบันนี้ยังนับรวมบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์ที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น ความงาม อาหาร ฟิตเนส ฯลฯ บุคคลที่ถูกเรียกว่าเป็น KOL นั้นสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้จึงเกิดกลยุทธ์ที่ชื่อว่า KOLs Marketing ขึ้นมาแยกออกมาจาก Influencer Marketing โดย KOL บางคนที่เป็นคนที่มีบทบาทสูงในสาขาความเชี่ยวชาญของตัวเอง ซึ่งพวกเขาก็มักจะเผยแพร่ความรู้ลงในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ  

 

KOLs Marketing กับ Influencer Marketing

 

ลักษณะ

อย่างที่บอกไปข้างบนว่า KOL คือบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ต่างจาก Influencer ที่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ มีคนติดตามในโซเชียลจำนวนมาก อาจไม่ได้มีความเชี่ยวชาญที่เฉพาะเจาะจง แต่ก็สามารถนำเสนอความรู้ตามไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้และสามารถโน้มน้าวผู้ติดตามให้เกิดความสนใจและคล้อยตามได้

คอนเทนต์

KOL มักจะนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นข้อมูลเชิงลึกมากกว่า ไม่ใช่แค่สร้างความบันเทิงหรือโปรโมตสินค้าและบริการ มีการพูดความคิดเห็นหรือแนวทางต่าง ๆ ในมุมของตัวเองให้ผู้ชมได้รู้ในเรื่องนั้น ๆ แต่กลุ่ม Influencer นั้นมักจะนำเสนอคอนเทนต์หลากหลายแบบ ไม่ได้ตายตัว อาจจะเน้นให้ความบันเทิงอย่างเดียวก็ได้ 

ผู้ติดตาม

ฝั่งของ KOL อาจจะไม่ต้องมีผู้ติดตามเยอะ และไม่ได้ถูกจำกัดแค่บนช่องทางออนไลน์ แต่ต้องเป็นที่ยอมรับในวงกว้างในความถนัด ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มี ส่วน Influencer แม้ว่าจะไม่ได้มีการกำหนดผู้ติดตาม แต่ก็ควรที่มีมียอดผู้ติดตามอยู่ที่ 10,000 ผู้ติดตามขึ้นไป ยิ่งมีผู้ติดตามมากก็ยิ่งจะสามารถการันตีได้ถึงความเป็นที่นิยมในหมู่ Influencer และเป็นที่รู้จักในช่องทางออนไลน์

 

ข้อดีของการใช้ KOLs Marketing

ข้อดีของการใช้ KOLs Marketing 

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วและกว้าง

KOL นั้นมีทั้งคนที่มีผู้ติดตามน้อยและผู้ติดตามเยอะ หลักแสนหลักล้านก็มีนะ โดยที่ผู้ติดตามนั้นก็คือคนที่มีความสนใจเฉพาะกลุ่ม ดังนั้นหากแบรนด์ใช้กลยุทธ์ KOLs Marketing ก็จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุด กว้างขว้างและรวดเร็ว 

2. เพิ่มการรับรู้ให้แบรนด์

เนื่องจาก KOL เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมีอิทธิต่อผู้ติดตาม สิ่งที่เขานำเสนอออกมาผ่านคอนเทนต์จึงมีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้ผู้ติดตามนั้นเชื่อใจและเห็นด้วย หากเขาบอกว่าดีก็เชื่อว่าดีหรือบอกว่าไม่ดีก็เชื่อแบบนั้น ทำให้แบรนด์นั้นสามารถเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้โดยง่ายผ่านการใช้ KOLs Marketing มันจึงช่วยเพิ่มการรับรู้ให้แบรนด์ได้ดีมาก ๆ ทางหนึ่ง

3. ช่วยเพิ่มยอดขายให้แบรนด์

เพราะผู้ติดตามเชื่อใจ KOL การใช้ KOLs Marketing จึงสามารถเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้จริง และหากคอนเทนต์ที่ KOL นำเสนออกไปนั้นแมส ยอดขายที่ตามมาอาจมหาศาลในระยะเวลาอันรวดเร็ว มีผลสำรวจบอกว่า 80% ของคน พวกเขาชอบแบ่งปันประสบการณ์เชิงบวกที่รับรู้กับคนใกล้ชิกอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง และ 90% ของผู้บริโภคจะไว้วางใจสินค้ามากขึ้น ถ้ามีคนที่รู้สึกว่าน่าเชื่อถือมาแนะนำสินค้าเหล่านี้

4. ใช้งบน้อยกว่า

การใช้ KOLs Marketing เป็นการตลาดเฉพาะกลุ่ม เลยไม่ต้องเสียเวลาในการหากลุ่มเป้าหมายก็จะช่วยลดงบประมาณในส่วนนี้ลงในการหว่านหากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของแบรนด์ ยิ่งหาได้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งช่วยให้วางแผนการตลาดได้ง่ายและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

5. สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้า/บริการ

เพราะผู้บริโภคคิดว่า KOL ที่พวกเขาเลือกติดตามนั้นเป็นคนที่เชี่ยวชาญเฉพาะะด้านจริง ๆ จึงไม่แปลกที่ผู้ติดตามจะเชื่อใจและรู้สึกว่า KOL สื่อสารออกมาอย่างจริงใจและมีความใส่ใจในรายละเอียด ส่งผลให้ผู้บริโภคนั้นจดจำและรู้สึกมีความเชื่อถือในตัวแบรนด์ขึ้นมา ซึ่งในยุคนี้คนที่เป็น KOL นั้นมีอิทธิพลกับกลุ่ม Millennials มากพอสมควร มีผลวิจัยจาก Nielsen ว่าลูกค้ากว่า 92% เชื่อในสิ่งที่ KOL นำเสนอมากที่สุด เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการใช้ KOLs Marketing ถึงสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้

 

เลือกใช้แบบไหนให้ตอบโจทย์กับแบรนด์ ?

 

KOLs Marketing – เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการบอกเล่าเรื่องราวที่เป็นข้อมูลเชิงลึก หรือ Topic ที่เป็นเรื่องเฉพาะด้าน แต่ความหลากหลายก็จะมีน้อยกว่า

Influencer Marketing – เหมาะกับแบรนด์ที่อยากสื่อสารแนวไลฟ์สไตล์หลากหลาย ไม่เจาะจงแค่เรื่องเดียวให้ขึ้นอยู่กับการนำเสนอคอนเทนต์และความเป็นตัวเองของอินฟลูฯ แต่ละคน 

 

ดิจิมัสเกตเทียส์มีบริการจัดหา Influencer และ KOL มากมาย คัดสรรคนที่ตรงกับแบรนด์ แนะนำช่องทางที่เหมาะสม พร้อมทั้งวางแผนการตลาดทั้ง KOLs Marketing และ Influencer Marketing เรามีทีมผู้เชี่ยวที่จะควบคุมดูแลทุกขั้นตอนการผลิตคอนเทนต์ตั้งแต่ต้นจนจบ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก