Trend Insight Gen Z 2023

อัปเดต Insight ของคน Gen Z ปี 2023 เทรนด์ไหนมาแรงสุด

Digimusketeers, 26 January 2023

เป็นข้อมูลจาก Instagram Trend Report ที่ใช้ Data-Driven รวบรวมข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์ เทรนด์ Insight ของคน Gen Z ในปี 2023 เป็นแนวทางให้แบรนด์และนักการตลาดทั้งหลายได้อัปเดตว่าคน Gen Z ยุคใหม่ ชอบอะไร มีความต้องการและความสนใจแบบไหน แตกต่างไปจากเดิมอย่างไร

ปัจจุบันกลุ่มคน Gen Z สามารถสร้างรายได้ด้วยตัวเองได้มากขึ้น กล้าแสดงออกทางความเห็นและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมมากกว่า Gen Z รุ่นก่อน ซึ่งรายงาน Trend Report นี้จะทำให้คุณเห็นภาพรวมของกลุ่มคน Gen Z  ยุคนี้และเข้าใจพวกเขาได้มากขึ้น ในทุกด้านที่เป็นไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นเจนนี้ในปี 2023 จะมีเทรนด์อะไรบ้างไปดูกันต่อเลย

 

Trend Insight Gen Z 2023

8 Trend Insight Gen Z 2023

Gen Z Trend Fashion

สิ่งที่ต่างไปจากเดิมในเทรนด์แฟชั่นของกลุ่มวัยรุ่น Gen Z คือพวกเขาไม่นิยมซื้อเสื้อผ้าราคาแพงหรือแบรนด์เนมสักเท่าไหร่ สาเหตุไม่ใช่เพราะไม่มีเงินซื้อแต่อย่างใด พวกเขาแค่รู้สึกว่ากระแสของเสื้อผ้า Fast Fashion นั้นมาแรงและส่งผลต่อความยั่งยืนของโลกมาก ๆ ทำให้พวกเขากังวลว่าโลกในอนาคตที่พวกเขาต้องเผชิญนั้นจะเหลืออะไรที่ดีอยู่บ้างหรือเปล่าและควรจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ดีต่อโลกในวันข้างหน้าที่พวกเขาต้องอยู่มากกว่านี้

ดังนั้นเทรนด์แฟชั่นยุคนี้ของกลุ่มคน เลยเน้นการทำเองหรืองานคราฟท์นั่นเอง ลดการซื้อให้น้อยลง เน้นที่การรีไซเคิลเอากลับมาใช้ใหม่ได้ หรือเอาของเก่ามาสร้างเป็นของใหม่ที่ครีเอทกว่าเดิม ซึ่งจาก Insight Gen Z ยังบอกให้รู้ว่าพวกเขาวางแผนที่จะลดการใช้จ่ายกับเรื่องพวกนี้อย่างจริงจัง แบรนด์และนักการตลาดหากคุณอยากได้เงินจากกลุ่มคน Gen Z ยุคนี้ คุณต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของโลกให้มากและชัดเจนเข้าไว้แล้วล่ะ 

Gen Z Trend Political & Society

เรียกว่าเทรนด์ Political Branding หรือ Brand Citizenship ที่แปลว่าวัยรุ่น Gen Z ยุคนี้ พร้อมที่จะจ่ายเงินให้กับแบรนด์ที่มีจุดยืนเดียวกันกับพวกเขา เพราะโลกเราตอนนี้เป็นทุนนิยมเสรีขั้นสุด และพวกเขาก็พบว่าตัวเองสามารถกดดันภาคธุรกิจหรือแบรนด์ให้มีจุดยืนเดียวกันกับตัวเองได้ เช่น แฮชแท็กแบน… ต่าง ๆ ที่แบรนด์หรือนักการตลาดต้องระมัดระวังตัวเป็นอย่างมาก หากพลาดแค่นิดเดียวอาจสร้างกระสบแง่ลบที่ยิ่งใหญ่ให้กับตัวเองได้เลยทีเดียว

เมื่อในวันนี้กลุ่ม Gen Z กลายเป็น New Voter ที่ส่งผลต่อสังคมและการเมืองมากขึ้น อย่างที่บอกว่า Gen Z เอาจริงเอาจังกับประเด็นทางการเมืองหรือสังคมมากขึ้น รวมถึงการสนับสนุนอินฟลูเอนเซอร์คนพิการและวัยเดียวกันเองมากกว่าอินฟูลเอนเซอร์ทั่วไป ถ้าอยากให้คนกลุ่มนี้มองเห็นแบรนด์คุณมากขึ้นจะต้องทำตัวเป็นกระบอกเสียงหรือมีจุดยืนเดียวกันกับพวกเขาให้ได้

Gen Z Trend Beauty

ในเรื่องของเทรนด์ความสวยความงาม ปี 2023 คน Gen Z จะเน้นให้ความสำคัญไปที่การปกป้องผิวตัวเองจากภาวะโลกร้อน มลพิษทั้งหลาย ฝุ่น PM เอย ควันรถเอย แสงแดดที่ร้อนแรง เพราะจากรายงาน The 2023 Instagram Trend Report บอกให้รู้ว่า Purpose ในการซื้อสินค้าหมวด Beauty มาจากภาวะโลกร้อนหรือ Climate Change เป็นหลัก ไปจนถึงแต่งหน้าเพื่อแสดงออกในสิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็น แต่งเพื่อให้โลกรู้ว่าตัวเองอยากพูดเรื่องอะไร ให้สังคมรับรู้ว่าแสดงออกเรื่องไหน

มันจึงส่งผลให้สินค้าในหมวดเครื่องสำอาง สกินแคร์ที่มีจุดขายเรื่องมลภาวะ ช่วยลดโลกร้อนจะได้รับความสนใจจากคนกลุ่ม Gen Z มากกว่าปกติ ดังนั้นแบรนด์ความงามทั้งหลายถ้าอยากเข้าถึงกลุ่มคน Gen Z มากขึ้น คุณต้องโชว์จุดขายที่บอกว่าตัวเองนั้นสามารถปกป้องผิวของพวกเขาจากมลภาวะเหล่านั้นได้ หรือมีส่วนช่วยลดโลกร้อนได้นะ

Gen Z Trend Web3 & Metaverse/ Avatar & Digital Utopia

เพราะโลกความจริงมันแย่มากน่ะสิ กลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ถึงอยากให้โลกออนไลน์ของพวกเขาเป็นที่ที่ดีกว่า บนโลกออนไลน์ทุกคนนั้นเท่าเทียมกัน ไม่มีใครเหนือกว่าใคร คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z และ Alpha คาดหวังว่าโลกออนไลน์ที่พวกเขาใช้เวลาอยู่จะเป็นสังคมที่เท่าเทียมหรือจะมองว่าเป็น Online Utopia ก็ได้

ซึ่ง 67% ของ Gen Z บอกว่า Avatar ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ควรสะท้อนถึงความหลากหลายมากกว่านี้ และมีตัวเลือกมากกว่านี้ เช่น การแต่งกาย หรือเฉดสีผิว เพราะมันเป็นที่ที่พวกเขาอยากจะแสดงตัวตนที่แท้จริงของตัวเองได้อย่างอิสระเสรีจึงไม่อยากถูกจำกัดหรือวางกรอบจินตนาการแบบ Avatar ยุคก่อน

Gen Z Trend Financial

จากรายงานพบว่าหนึ่งในอาชีพยอดนิยมของคน Gen Z วันนี้คือ YouTuber TikToker และ Content Creator ซึ่ง 2 ใน 3 ของ Gen Z นั้นมีการวางแผนหาเงินผ่านการใช้โซเชียลมีเดียในปี 2023 และจะทำเป็นอาชีพหลักที่เรียกว่า Full Time ด้วยนะ ในอนาคตก็ไม่แน่ว่าอาจจะมีช่องให้เลือกติ๊กถูกเป็นอาชีพ Content Creator ก็ได้ 

Financial Literacy กลายเป็นหนึ่งในสกิลที่วับยรุ่นกลุ่ม Gen Z ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ เลยก็ว่าได้ พวกเขารู้ได้โดยไม่ต้องรอให้ผู้ใหญ่สอนว่าถ้าอยากประสบความสำเร็จในชีวิตต้องมีทักษะบริหารจัดการเงินที่ดีด้วย กว่า 85% ของ Gen Z วางแผนที่จะเรียนรู้สกิลใหม่ ๆ ในปี 2023 และกว่า 1 ใน 4 ของวัยรุ่นบอกว่าหนึ่งในทักษะที่พวกเขาอยากเรียนรู้มาก ๆ ก็คือทักษะการบริหารจัดการเงิน

นักการตลาดอาจจะทำ Brand Collaboration กับ Gen Z ช่วยให้พวกเขามีรายได้จากแบรนด์ไปพร้อมกัน เพราะคน Gen Z บนโลกออนไลน์ก็ถือเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลมากพอสมควร อะไรที่ Gen Z นิยมชมชอบก็กลายเป็นกระแสไปหมด สร้างยอดขายถล่มถลาย

Gen Z Trend Food

จาก Instagram Trend Report บ่งบอกว่าเรื่องอาหารการกินของคน Gen Z ในปี 2023 พวกเขาชอบสรรหาคนของแปลกใหม่ โดยเฉพาะอาหารจากประเทศหรือวัฒนธรรมอื่น ๆ ที่คนทั่วไปไม่เคยกิน รวมไปถึงอะไรที่เราอาจจะไม่เคยได้ยินว่ามีสิ่งนี้อยู่บนโลกด้วยซ้ำ 

กว่า 68% ของ Gen Z บอกว่าพวกเขามักค้นหาอาหารแปลกใหม่จากโซเชียลมีเดียเพื่อตามรอยไปกินเป็นประจำ ร้านไหนแปลกใหม่ ไม่เคยไปก็จะไปลอง ใครทำธุรกิจร้านอาหาร ถ้าสามารถเข้าถึงกลุ่ม Gen Z นี้ได้ แล้วกลายเป็นกระแสก็ไม่ต้องห่วงเลย เพราะผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยจะตามมากินร้านคุณเช่นกัน แต่ก่อนอื่นทางร้านก็ต้องครีเอทเมนูแปลกใหม่ หรือสามารถนำเอาอาหารจากวัฒนธรรมชาติอื่นที่คนส่วนใหญ่ไม่คุ้นตามาเสิร์ฟในร้าน 

Gen Z Trend Music

เทรนด์การฟังเพลงของวัยรุ่น Gen Z นั้นจะเปลี่ยนไปจากเดิม มีการเปิดรับฟังเพลงที่หลากหลายแนวยิ่งขึ้น ฟังโดยไม่ได้สนใจกำแพงของภาษา ถ้าฟังแล้วชอบทำนองเพลงหรือศิลปินก็จะค่อยไปดูข้อมูลทีหลังว่าเป็นมาอย่างไร เพลงแปลว่าอะไร ซึ่งในปี 2023 จะเป็นเทรนด์ของดนตรีแนว Rave ที่คล้าย EDM เน้นสนุกและได้เต้นตามจัวหวะ 

จากข้อมูลบอกว่าคน Gen Z ที่อเมริกากว่า 68% วางแผนจะเข้าร่วมงานดนตรีในปีนี้ โดยเฉพาะงานดนตรีแนว Rave และการเลือกฟังแต่ละแนวเพลงยังสื่อถึงความชื่นชอบในสิ่งนั้นของแต่ละคนอีกด้วย ไม่ใชแค่ความไพเราะของเพลงเพียงอย่างเดียว และจากรายงานก็ยังบอกว่าวัยรุ่น Gen Z ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักก็เลือกฟังเพลงนอกภาษาที่พวกเขาเข้าใจอย่าง Kpop หรือ Latinx ด้วย ดนตรีนั้นกลายเป็นสิ่งสากลสำหรับวัยรุ่น Gen Z ยุคใหม่ไปแล้ว แบรนด์และนักการตลาดควรลองทำ Music Marketing ดู เลือกวงหรือแนวเพลงที่โดนใจพวกเขา

Gen Z Trend Dating

ปัจจุบัน Instagram เป็นเหมือน Dating App ให้คนรุ่นใหม่ใช้หาแฟนกันไปแล้ว จากการปรับตัวของ Instagram Stories หลายปีก่อน ทำให้มีเคสคนเผลอส่ง Direct Message ไปหาคนอื่นโดยไม่รู้ตัว จากจุดนั้นทำให้หลายคนได้ทำความรู้จักกันมากขึ้นจนพัฒนาความสัมพันธ์จากคนรู้จักในไอจีเลื่อนขั้นมาแฟนกันในที่สุด ฟีเจอร์ DM เลยดูเหมือนเป็น Dating Message ไปแล้วในวันนี้นั่นเอง

ซึ่งวัยรุ่น Gen Z ก็ไม่ได้รู้สึกเคอะเขินในการ DM ไปหาใครสักคนที่พวกเขาเห็นใน Stories เหมือนแต่ก่อนแล้ว จากคนแปลกหน้าที่มีติดตามไอจีกันและกัน กลายเป็นเพื่อนไปจนเป็นแฟนหรืออะไรก็แล้วแต่ บวกกับฟีเจอร์ Explore ของไอจีก็ยังทำให้เราได้เห็นไอจีของใครมากมายทั่วทุกมุมโลก แม้จะไม่ได้ติดตามกันก็ตาม ทำให้เราได้รู้จักคนใหม่หรือรู้เรื่องราวใหม่ ๆ มากขึ้น

นอกจากนี้ Meme หรืออีโมจิ ยังกลายเป็นสิ่งที่คน Gen Z นิยมส่งข้อความหากันในครั้งแรกด้วย แทนที่คำว่าสวัสดีเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งในแง่ของการตลาดเองนั่นแปลว่าหากแบรนด์นำการตลาดด้วยกลยุทธ์ Meme Marketing หรือนำเอาแบรนด์ไปสร้างเป็นมีมที่โดนใจกลุ่มนี้ได้ก็ถือเป็นโอกาสที่จะทำให้พวกเขาได้รู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้นด้วยนะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก