social media report

ส่อง Social Media Report ปี 2023 จาก We Are Social

Digimusketeers, 23 February 2023

นักการตลาดส่วนใหญ่ต้องรู้จัก We Are Social กันอยู่แล้วใช่ไหม เพราะเวลาต้องการรีเสิร์ชหาข้อมูลก็มักจะเข้ามาสำรวจเทรนด์และอินไซต์ต่าง ๆ ที่นี่ ตอนนี้ปีใหม่แล้วเทรนด์ใหม่ก็ต้องอัปเดตกันแล้ว เราเลยเจาะสรุปสถิติเกี่ยวกับ Social Media สำหรับ 2023 มาให้นักการตลาดทุกคนกัน ซึ่งเป็นข้อมูลจากรายงาน Digital 2023 Global Overview Report ของ We Are Social ที่สำรวจพฤติกรรมผู้ใช้งานทั่วโลกไว้ให้นักการตลาดและผู้ประกอบการเอาไปปรับใช้เป็นกลยุทธ์สำหรับปีนี้ ไปดูกันเลยว่าผู้ใช้งานใน Social Media แต่ละแพลตฟอร์มมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

 

ผู้คนใช้เวลาอยู่ใน TIKTOK มากที่สุด

 social media report

แม้ว่า Facebook จะมีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุด แต่จากรายงานการสำรวจผู้ใช้ Social Media ของ We Are Social ช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา พบว่าผู้คนใช้เวลาในแอปพลิเคชัน TikTok กว่า 23.5 ชั่วโมง/เดือน นับว่าเป็นการใช้งานต่อเดือนที่สูงสุดในช่วงปีที่แล้วเลยก็ว่าได้ อาจจะเป็นเพราะ TikTok คือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มีเนื้อหาที่หลากหลาย สร้างความเพลิดเพลิน จนแซงหน้า Youtube ไปแล้ว ซึ่งตกไปเป็นอันดับที่สองที่มีการใช้เวลา 23.1 ชั่วโมง/เดือน ส่วนที่อันดับที่สามคือ Facebok ที่พวกเขาใช้เวลาที่ 19.7 ชั่วโมง/เดือน

 

MOBILE APP ที่คนดาวน์โหลดมากที่สุด

 social media report

จากรายงานการใช้ Social Media ของคนทั่วโลกจะเห็นว่าแอปพลิเคชันที่คนดาวน์โหลดเยอะที่สุดอันดับหนึ่งคือ Instagram และที่น่าตกใจเลยก็คือแอปพลิเคชัน TikTok แซงขึ้นมาเป็นอันดับที่สอง ตามมาอันดับสามคือ Facebook, WhatApp และ Snapchat และสิ่งที่น่าจับตามองเลยก็คือแอปพลิเคชันตัดต่อ CapCut ที่อยู่เครือเดียวกับ TikTok ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 7 ด้วย นั่นแปลว่าวิดีโอสั้นนั้นมาแรงสุด ๆ 

 

ผู้คนใช้จ่ายเงินให้แพลตฟอร์มไหนมากที่สุด 

 social media report

จากรูปภาพประกอบจะเห็นว่าผู้คนใช้จ่ายเงินให้กับ TikTok มากที่สุด อาจเพราะการเข้ามาของ TikTok Shop ที่ช่วยให้การซื้อของออนไลน์นั้นสะดวกและง่ายขึ้น รองลงมาคือ YouTube ที่มีโมเดล Subscription และฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น Super Thank, Super Chat, Super Stickers ส่วนในอันดับที่สามคือ Tinder แอปพลิเคชันหาคู่ยอดนิยม ตามมาด้วย Streaming Platfrom อย่าง Disney+ และ HBO Max ทำให้เห็นว่าผู้คนนั้นนิยมจ่ายเงินให้บริการตรีมมิงเพื่อเข้าถึงหนัง ภาพยนตร์และเพลงที่ตัวเองชอบมากขึ้น

 

YouTube Ads เข้าถึงคนไทยได้ 63.3% อันดับ 16 ของโลก

 social media report

ในบรรดา Social Media ที่คนไทยใช้ YouTube นับว่าเยอะมาก แต่โฆษณาบน YouTube ที่เข้าถึงคนไทยได้กลับไม่ได้มากเท่าที่คิด เพราะเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ประเทศไทยของเราอยู่อันดับที่ 16 เลยนะ ส่วนอันดับหนึ่งคือ UAE หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่มากถึง 98.7 เลยทีเดียว

 

Facebook Reels Ads เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้มากกว่า 616.8 ล้าน

 social media report

จากรายงานผลสำรวจพบว่า Facebook Reels Ads นั้นมีแนวโน้มที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้มากถึง 616.8 ล้าน คิดเป็น 31.1% ของยอด Reach ของ Facebook Ad ทั้งหมด ซึ่งมีโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มประชากรที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไปมากถึง 9.9% และกลุ่มเป้าหมายหลักของ Facebook Reels กว่า 62.4% คือเพศชายอีกด้วย 

 

โพสต์บน Facebook Page กว่า 50.6% เป็น Link Post

 social media report

Social Media แพลตฟอร์ม Facebook ในประเภทโพสต์ทั้งหมดคิดเป็น Link Post ไปแล้วถึง 50.6% ตามมาด้วยแบบรูปภาพ 30.2% และ วิดีโอ 17.4% จากข้อมูลรายงานสถิติแล้วทำให้เห็นว่าแบรนด์หรือนักการตลาดนั้นมองว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการโพสต์คอนเทนต์แบบ Link Post เพื่อเชื่อมโยงผู้บริโภคไปยังช่องทางอื่น ๆ มากกว่าการลงรูปภาพทั่วไปเสียอีก แม้ว่าทาง Facebook นั้นจะพยายามดันอัลกอริทึม Reels แทบตาย 

 

ยอด Reach ของ Instagram Reels คิดเป็น 55.1% ของ Ads ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม 

 social media report

เพราะ Reels Ads บน Instagram นั้นมีแนวโน้มที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า 726.8 ล้านคน ซึ่งยอด Reach ของ Reels คิดเป็น 55.1% ของ Ads ทั้งหมดบนแพลตฟอร์มด้วย นั่นแปลว่ากว่าครึ่งของ Ads บนแพลตฟอร์มนี้นักการตลาดเลือกยิงโฆษณาแบบ Reels มากที่สุด ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของ Instagram Reels Ads ทั้งผู้ชายและผู้หญิงจะมีความใกล้เคียงกันมากกว่า Facebook Reels Ads โดยผู้ชายจะอยู่ที่ 54.7% และผู้หญิงอยู่ที่ 45.3%

 

ยอด Reach ของ YouTube Ads อาจไปถึง 2.51 พันล้าน

 social media report

การลงโฆษณาบน YouTube นั้นมีแนวโน้มว่ายอดการเข้าถึงจะสามารถไปแตะเลข 2.51 ล้านได้ โดยยอด Reach ของ YouTube Ads คิดเป็น 31.4% ของประชากรทั้งหมด และคิดเป็น 48.7% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด แม้ว่ายอด Reach ของ YouTube Ads จะลดลงจากปีทีแล้ว -1.9% ก็ตาม

 

10 อันดับที่คนค้นหาบน  YouTube มากที่สุด

 social media report

กจากรายงานการสำรวจ Social Media ในแพลตฟอร์ม YouTube ปี 2022 พบว่าพวกเขาค้นหาเพลงมากที่สุด อันดับที่สองคือภาพยนตร์ อันดับสามคือวิดีโอทั่วไป นั่นแปลว่าใครที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมเพลงหรือภาพยนตร์นี่เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ในการตีตลาดบนช่องทางนี้นะ ซึ่งมันจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงและมากขึ้น

 

ยอด Reach TikTok Ads อาจไปถึง 1.05 พันล้าน

 social media report

แพลตฟอร์ม Social Media มาแรงในขณะนี้อย่าง TikTok ที่ยอด Reach ของ TikTok Ads ทั้งหมดอาจมีแนวโน้มไปถึง 1.05 พันล้านในผู้ใช้งานที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งจำนวนยอด Reach ทั้งหมดนี้ยังโตขึ้นกว่าปีที่แล้วไปกว่า 18.8% หรือคิดเป็น 166 ล้าน ซึ่งบนแพลตฟอร์มนี้ผู้หญิงเล่นเยอะมากกว่าผู้ชาย เลยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเพศหญิงได้มากกว่าผู้ชาย คิดเป็น 54.1% เมื่อเทียบกับ Ads ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก